Những tin tức đầu tiên trên website 24H khi mới ra đời có “vị” chua loét của mồ hôi, có “mùi” khen khét của chả nướng. Công ty 24h giống như câu chuyện thần kỳ trong giới công nghệ Việt Nam. Sự kết hợp của một dân buôn hoá chất, kim loại màu học về công nghệ và một lập trình viên thất thế hoá ra lại là sự kết hợp hoàn hảo.
Khởi nghiệp bằng … niềm tin
Tốt nghiệp đại học loại ưu chuyên ngành công nghệ điều khiển đại học Bách Khoa nhưng cuộc đời xô đẩy, Phan Minh Tâm đã đi làm qua vài công ty: FPT, Hồ Linh Giang, TOGI … nhưng cuối cùng lại đi buôn hoá chất và kim loại màu. Là người thông minh và am hiểu Internet, Phan Minh Tâm luôn có nhiều thông tin về thị trường thế giới nên anh luôn mua giá rẻ và bán được giá cao và chính trong những lúc tìm hiểu thông tin thị trường kim loại thế giới Phan Minh Tâm đã luôn trăn trở: Ở Mỹ, mọi thứ đều có trên Internet còn ở Việt Nam thì thông tin trên Internet rất nghèo nàn. Khi ADSL ra đời ở Việt Nam, Tâm quyết định bỏ mảng kinh doanh đang sinh lời, bán tống bán tháo hàng tồn và xác định công nợ coi như mất trắng để bắt đầu nghiên cứu mô hình kinh doanh trên Internet chỉ với số vốn là… niềm tin.
Ý tưởng về cung cấp nội dung thông tin trên Internet đã hoàn toàn thuyết phục Nguyễn Thanh Long – bạn từ thời đại học của Phan Minh Tâm, một lập trình viên không có đất dụng võ đang kinh doanh hàng nét thua lỗ. Sau khi nghiên cứu chi tiết dự án, Long chỉ nhắc Tâm: 3 năm chỉ tiêu tiền, 5 năm may ra mới hoàn vốn và có thể “công cốc”. Tháng 1 năm 2004, Nguyễn Thanh Long bắt tay viết phần mềm cho hệ thống. Chỉ sau 2 tháng, toàn bộ hệ thống đã hoàn thành và triển khai trên một máy tính của một người bạn bên Nga. Ngày 1/6/2004, Tâm – Long chính thức nộp hồ sơ thành lập Công ty 24h với “đại bản doanh” là hàng net số 27 Chùa Láng – Hà Nội với vẻn vẹn 20 mét vuông: không nhà vệ sinh, không cánh cửa; không máy lạnh, không khí trong phòng nóng khủng khiếp và luôn đặc quánh mùi khen khét từ quán bún chả ngoài cửa. Nhớ lại những ngày đầu tiên, Tâm thường hay đùa với mọi người: “Những tin tức đầu tiên trên website 24h.com.vn khi mới ra đời có “vị” chua loét của mồ hôi, có “mùi” khen khét của chả nướng”.
Trải qua 6 năm, từ một hàng net nhỏ, Công ty 24h đã trở thành một công ty công nghệ có giá trị thị trường mà bất kỳ đại gia nào cũng phải thèm muốn, sở hữu kênh quảng cáo trực tuyến số 1: 24h, nhạc vui, eva với gần 1 tỷ lượt truy cập một tháng. Thế nhưng, đối với Phan Minh Tâm, giá trị của 24h nằm ở 300 tài năng trẻ sẵn sàng đương đầu trước những thách thức mới.
Điều gì đã khiến họ thành công?
24h đặt niềm tin vào thế hệ trẻ
Phan Minh Tâm đã từng làm trưởng phòng kinh doanh của FPT khi mới 22 tuổi. Thành công từ sớm nhưng Tâm rời FPT từ năm 1994 vì một lý do: Ý tưởng của người trẻ thường ít được các cấp lãnh đạo để mắt tới, Tâm ra đi để được thực hiện các ý tưởng của mình. Chính vì vậy, khi Công ty 24h bắt đầu nổi tiếng, Tâm xây dựng văn hoá công ty với những nét hết sức độc đáo: luôn tạo ra môi trường để thế hệ trẻ phát huy hết khả năng của mình cho dù ý tưởng có điên rồ đi chăng nữa. Ở 24h: Không quan tâm bạn học trường nào; bạn đã tốt nghiệp đại học hay chưa hay sao bạn ít tuổi thế. Đối tác nước ngoài lần đầu tiên làm việc với Công ty 24h thường bối rối khi một gương mặt búng ra sữa chìa tấm card-visit với chức danh manager (trưởng bộ phận). Một sinh viên chưa tốt nghiệp có chức vụ rất cao ở 24h cũng không phải chuyện hiếm.
Hãy giao cho họ trách nhiệm, trao quyền hạn cũng như phải chấp nhận cho họ sai lầm và thưởng xứng đáng với thành quả họ tạo ra đó là quan điểm của Phan Minh Tâm trong việc khuyến khích nhân viên trẻ.
“Chúng tôi có 300 con người gắn bó, có cùng mục tiêu, khi thất bại, nỗi buồn của chúng tôi chia cho 300, khi thành công, niềm vui của chúng tôi nhân lên gấp 300 lần”
Kiếm tiền dựa trên hiệu quả của khách hàng
Thời kỳ đầu, các công ty rất ngạc nhiên khi 24h rất đông người xem nhưng lại không bán quảng cáo. Tâm chỉ cười trừ và lý giải: “Con” tôi trước khi đi kiếm tiền thì phải học thật giỏi đã. Tiền đầu tư đã rất nhiều, nhân viên kinh doanh thì sốt ruột vì không được bán hàng trong khi khách hàng rất muốn mua, thế nhưng Phan Minh Tâm vẫn chưa chắc chắn quảng cáo của khách hàng là hiệu quả. Sau một thời gian dài phân tích hành vi, thói quen của người dùng cũng như nhu cầu của người mua quảng cáo cùng một số tiền lớn bỏ ra mua số liệu khảo sát thị trường, Tâm quyết định tổ chức lại các website, chuyên mục, nội dung sao cho khi có quảng cáo hiển thị thì chính những quảng cáo lại là thông tin hữu ích cho người đọc. Có làm được như vậy thì khách hàng mới có hiệu quả khi mua quảng cáo. Chính nhờ sự “phi logic” này, Công ty 24h đã thành công vang dội trong việc kinh doanh quảng cáo: Doanh thu mỗi năm lại tăng gấp đôi so với năm trước.
Kiếm tiền từ xã hội thì trả về cho xã hội
Tôi rất thấm nhuần câu mà bố mẹ đã dạy “Đừng cho người ta con cá, hãy cho người ta cái cần câu”. Chính vì thế, tôi không cho ai tiền bao giờ, kể cả con cái sau này cũng vậy, nếu kiếm tiền mà không làm cho xã hội tốt lên thì việc kiếm tiền mất đi ý nghĩa tốt đẹp. Nếu bạn kiếm tiền ở đâu thì hãy trả nó về chỗ đó với giá trị gia tăng nhiều hơn – Phan Minh Tâm chia sẻ.
Không những làm cầu nối cho sản xuất và tiêu dùng bằng hệ thống thông tin quảng cáo, Công ty 24h còn đang vận hành trang việc làm lớn nhất Việt Nam nhưng hoàn toàn miễn phí. Để có hai chữ “miễn phí” cho người dùng, mỗi năm Công ty 24h phải bỏ ra 14 tỷ đồng để duy trì và nâng cấp. Ngoài ra, Tâm còn bật mí Công ty 24h đang nghiên cứu mô hình kinh doanh trực tuyến với quy mô cực lớn. Khi triển khai, dự án này sẽ góp phần thúc đẩy thương mại điện tử của Việt Nam phát triển mạnh, tất nhiên nền tảng là miễn phí.
Có thể nói, thành công của Công ty 24h và Phan Minh Tâm nằm ở 3 yếu tố: Ý chí quyết thắng, niềm tin ở con người và lòng nhân ái với xã hội. Nhân dịp 24h tròn 6 tuổi, chúng ta hãy chúc cho 24h thành công hơn nữa và luôn mang lại nhiều tiện ích người dùng.